泰国美食อาหารไทย


ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว

在 水 里有 鱼 ,在 稻田  里有 大米
Zài shuǐ li yǒu yú, zài dào tián li yǒu dà mǐ




ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว在水里有鱼,在稻田里有大米  คำนี้บ่งบอกได้เป็นอย่างดีเลยนะคะว่าเมืองไทยเรามีความอุดมสมบูรณ์ขนาดไหน ซึ่งคำนี้ “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว在水里有鱼,在稻田里有大米ได้ปรากฏอยู่ในศิลาจารึกสุโขทัยค่ะ ซึ่งจากศิลาจารึกนั่นบ่งบอกได้เลยว่า ในอดีตอาหารไทมีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ โดยเฉพาะข้าวและปลาเป็นหลัก

รูปภาพจาก pixabay.com



อาหารไทย泰国美食(Tài guó měi shí )เป็นอาหารประจำของประเทศไทย ที่มีการสั่งสมและถ่ายทอดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต จนเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ถือได้ว่าอาหารไทยเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญของไทย อาหารไทยมีด้วยกัน  4 ภาคเป็นหลัก คือ  อาหารภาคเหนือ北菜(Běi cài) อาหาร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ东北菜(Dōng běi cài)อาหารภาคกลาง 中菜(Zhōng cài )และอาหารภาคใต้南菜(Nán cài) และอาหารแต่ละอย่างแต่ละภาคำก็สะท้อนให้เห็นถึงภูมิศาสตร์ และวัฒนธรรมของคนไทยที่แตกต่างกันออกไป ถ้าพูดถึงอาหารแนะนำ招牌菜(Zhāo pái cài) ที่จะแนะนำให้ชาวต่างชาติได้ลิ้มลอง ก็คงจะเป็น  ต้มยำกุ้ง 酸辣汤/冬阴功汤(Suān là tāng / Dōng yīn gōng tāng ) แกงข่าไก่泰式椰汁鸡汤 (Tài shì yē zhī jī tāng)  ทอดมันปลา咖喱鱼饼 (Gālí yú bǐng)  แกงเขียวหวานไก่ 泰式绿咖喱鸡肉 (Tài shì lǜ gā lí jī ròu )  น้ำพริกปลาทู  鲭鱼辣酱 (Qīng yú là jiàng) พร้อมกับเครื่องเคียง饭馔 (Fàn zhuàn)ที่จัดมาเป็นชุด แล้วจบด้วย ข้าวเหนียวมะม่วง 芒果糯米饭 (Máng guǒ nuò mǐ fàn)

รูปภาพจาก pixabay.com



นอกจากนั้นแล้วจากผลการสำรวจ 50 อาหารที่อร่อยที่สุดในโลกปี 2554 โดยซีเอ็นเอ็น (CNN) ผลปรากฏว่า อาหารไทยติดหลายอันดับ ได้แก่ ส้มตำ青木瓜沙拉 (Qīng mù guā shā ) อันดับที่ 46 , น้ำตกหมู 辣烤牛肉 (Là kǎo niú ròu) อันดับที่ 19, ต้มยำกุ้ง 酸辣汤/冬阴功汤 (Suān là tāng / Dōng yīn gōng tāng )อันดับที่ 8 และ แกงมัสมั่น 玛莎曼咖喱汤 (Mǎ shā màn gā lí tāng) ติดอันดับที่ 1 ค่ะ 
หวังว่าคำศัพท์เหล่านี้สามารถนำไปอธิบายหรือแนะนำอาหารไทยให้คนจีนได้นะคะ





คำศัพท์ การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์演讲比赛

  演讲比赛 yǎnjiǎng bǐsài   การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ 中文演讲比赛 zhōngwén yǎnjiǎng bǐsài  การประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีน 演讲主题 yǎnjiǎng zhǔtí   หัวข้อ...

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม